ภาควิชาการประชาสัมพันธ์ เป็นหนึ่งใน 5 ภาควิชาฯ ของคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยถือกำเนิดขึ้นพร้อมๆ กับคณะนิเทศศาสตร์(ซึ่งขณะนั้นเป็นแผนกอิสระสื่อสารมวลชน และการประชาสัมพันธ์ในปี พ.ศ. 2508) โดยมีการดำเนินการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี เฉพาะสาขาวิชาการประชาสัมพันธ์ก่อน จนกระทั่งปี พ.ศ. 2522 คณะฯ ได้มีการปรับปรุงหลักสูตรใหม่และเพิ่มการเรียนการสอนในสาขาวิชาการโฆษณาขึ้นอีกหนึ่งสาขา

ต่อมาในปี พ.ศ. 2521 คณะฯ ได้ขยายงานการเรียนการสอน โดยเปิดรับสอนในระดับปริญญาโท สาขาวิชานิเทศศาสตรพัฒนาการขึ้นเป็นครั้งแรก โดยหลักสูตรดังกล่าวอยู่ในความ ดูแลของภาควิชาการประชาสัมพันธ์ และในปี พ.ศ. 2538 ได้เพิ่มหลักสูตรปริญญาโท สาขาการโฆษณาขึ้นอีกสาขาหนึ่ง

  ปัจจุบัน ภาควิชาการประชาสัมพันธ์ มีหลักสูตรอยู่ในความดูแลทั้งสิ้น 3 หลักสูตร คือ ในระดับปริญญาตรี 1 หลักสูตร 2 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาการประชาสัมพันธ์ และสาขาวิชาการโฆษณา ในระดับปริญญาโท 2 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตรพัฒนาการ และสาขาวิชาการโฆษณา โดยดำเนินการเรียนการสอน ทั้งในภาคปกติและภาคพิเศษ (นอกเวลาราชการ) ทั้ง 2 หลักสูตร และกำลังเตรียมเปิดหลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการประชาสัมพันธ์ ขึ้นอีกสาขาหนึ่ง ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ในปีการศึกษา 2547

โครงสร้างการบริหารงานในภาควิชาฯ แบ่งเป็น 2 สาขา คือ สาขาวิชาการประชาสัมพันธ์และสาขาวิชาการโฆษณา บริหารงานแยกจากกันโดยขึ้นตรงกับหัวหน้าภาควิชาฯ

     
 
ภาควิชาการประชาสัมพันธ์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โทร. 0-2218-2163 โทรสาร 0-2218-2130